Non nước Việt Nam

==Thư viện ảnh==

Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_3__lop_3.flv IMG_0219.jpg Rosedripblood1.gif THOI_TRANG_SU_TU.jpg Thiep_moi_sinh_nhat_Thanh_Nghi.swf Mungtrungthu2.swf HAPPY_NAW_YEAR.swf Chuc_mung_nam_moi2011.swf 025Duong_ve_hai_thon__Thu_hien.mp3 Lich_su_Viet_Nam_2_6__AOL_Video.flv QC_CMGD_Chia_se_kien_thuc_2010v1.gif Picture118.png Presentation1.flv Hinh0147_001_001_002.jpg Bay_giua_ngan_ha.swf HaiDuong.jpg LaiChau.jpg KonTum.jpg HaTinh02.jpg

****** MENU ******

Bộ đếm trang Web

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Gốc > Chính sách nhà giáo >

    Trả lại công bằng cho giáo viên vùng khó khăn


    Đời sống giáo viên vùng khó khăn dễ bị lãng quên. Ảnh: TL.
    2009-05-02 10:59:18
    Trong quý hai này, trên 1.500 giáo viên đã có 10 năm công tác ở miền núi, vùng xa, hải đảo sẽ được luân chuyển về địa phương. Đây là nỗ lực của ngành giáo dục nhằm bù đắp phần nào sự cống hiến của các thầy cô trong hàng chục năm qua.

    Ông Phạm Mạnh Hùng, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, Bộ Giáo dục Đào tạo, cho biết, từ năm 2008, Bộ đã tiến hành rà soát, thống kê trên toàn quốc số giáo viên đã công tác ở vùng khó khăn lâu năm có nguyện vọng về vùng thuận lợi.

    Tri ân các thầy cô

    Đề án luân chuyển giáo viên cũng đang được xây dựng  trên tinh thần Nghị định của Chính phủ: nam công tác bốn năm, nữ công tác ba năm ở vùng khó khăn được về vùng thuận lợi. Cán bộ ngành giáo dục cũng sẽ phân làm hai loại. Thứ nhất, sinh viên mới tốt nghiệp các trường sư phạm tình nguyện lên công tác vùng khó khăn, sau khi hết thời hạn sẽ được chuyển về vùng thuận lợi. Thứ hai, giáo viên vốn giảng dạy tại các trường vùng thuận lợi sau khi hết thời hạn công tác tại vùng khó khăn sẽ được trở về nơi dạy cũ theo nguyện vọng. Trên thực tế, nhiều năm qua, các địa phương cũng đã có chính sách luân chuyển giáo viên nhưng thiếu cơ chế thống nhất khiến khá nhiều tiêu cực, bức xúc nảy sinh.

    Trước đó, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, trong năm 2009 sẽ luân chuyển các thầy cô đã công tác trên 10 năm ở vùng khó khăn về vùng thuận lợi. Năm 2010 luân chuyển các thầy cô có thâm niên trên 5 năm ở vùng khó khăn, thay thế bằng các giáo viên trẻ. Những chế độ đãi ngộ dành cho giáo viên vùng khó sẽ tiếp tục được duy trì.

    Đề án luân chuyển không chỉ nhằm tri ân và trả lại sự công bằng cho hàng vạn giáo viên đã nhiều năm gắn bó với các thôn bản vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo mà còn hướng tới mục tiêu cao hơn là tạo động lực để nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên của cả nước. Chất lượng giáo dục vùng khó khăn được kỳ vọng nâng lên một phần nhờ sức trẻ, tri thức, lòng nhiệt tình và yêu nghề của một bộ phận thấy cô như vậy.

    Thực hiện không dễ

    Tuy nhiên, để thực hiện việc luân chuyển đội ngũ giáo viên nói trên, trước hết là đối với 1.500 trường hợp trong năm nay, ngành giáo dục đang đối mặt với nhiều khó khăn. Theo ông Phạm Mạnh Hùng, khó khăn nhất vẫn là biên chế. Bài toán đặt ra là sẽ chuyển các giáo viên công tác lâu năm từ vùng khó về đâu nếu như các trường vùng thuận lợi đã có đủ giáo viên?

    Ngành giáo dục sẽ phải tính toán các chế độ, chính sách để có thể tiếp tục điều động, động viên, khuyến khích các giáo viên trẻ vùng thuận lợi lên vùng khó khăn một thời gian nhất định. Mặt khác, cũng cần có chính sách bồi dưỡng để giáo viên vùng khó có đủ năng lực, điều kiện đảm nhận việc giảng dạy ở các trường vùng thuận lợi. Nhưng để giải quyết những khó khăn này, không thể chỉ có mình ngành giáo dục “đứng mũi chịu sào” mà còn cần sự tham gia của Bộ Nội vụ (giải quyết vấn đề biên chế) và Bộ Tài chính (kinh phí để bồi dưỡng năng lực cho giáo viên vùng khó).

           

    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Anh Thi @ 13:23 03/05/2009
    Số lượt xem: 598
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến