Non nước Việt Nam

==Thư viện ảnh==

Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_3__lop_3.flv IMG_0219.jpg Rosedripblood1.gif THOI_TRANG_SU_TU.jpg Thiep_moi_sinh_nhat_Thanh_Nghi.swf Mungtrungthu2.swf HAPPY_NAW_YEAR.swf Chuc_mung_nam_moi2011.swf 025Duong_ve_hai_thon__Thu_hien.mp3 Lich_su_Viet_Nam_2_6__AOL_Video.flv QC_CMGD_Chia_se_kien_thuc_2010v1.gif Picture118.png Presentation1.flv Hinh0147_001_001_002.jpg Bay_giua_ngan_ha.swf HaiDuong.jpg LaiChau.jpg KonTum.jpg HaTinh02.jpg

****** MENU ******

Bộ đếm trang Web

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Gốc > Những tình huống sư phạm >

    Khi học sinh xé bài kiểm tra




     
    Trả bài kiểm tra một tiết cho học sinh xong, bạn quay lên bục giảng để bắt đầu bài mới thì bỗng “roạc”, “xoạt, xoạt”, hình như là tiếng xé và vò giấy. bạn quay lại thì thấy Tiến đã xé tan bài làm được một điểm của mình trước sự ngơ ngác của các bạn trong lớp. Khi được hỏi tại sao em xé bài, thì Tiến trả lời tỉnh queo: “Bài của em thì em xé”. Trước sự việc đó, bạn phải giải quyết ra sao?

    (gợi ý 4 các xử lý sau):
    1. Bạn không nói gì, quay trở lại bục giảng để bắt đầu bài của mình

    2. Bắt em đó đứng dậy, phê bình em gay gắt trước lớp và ghi vào sổ đầu bài vì ý thức thiếu tôn trọng giáo viên.

    3. Bạn tạm thời “bỏ qua” và nhanh chóng bắt đầu bài giảng của mình. Sau đó cuối giờ bạn gọi em học sinh đó lại để hỏi han, tâm sự và giải thích cho em hiểu sự đúng sai trong hành động của mình.

    4. Bạn dành ra một vài phút xuống chỗ em đó và nhẹ nhàng nhắc nhở em, để em đó nhận ra khuyết điểm của mình và động viên em lần sau cố gắng.

    ********

    Trong quá trình giảng dạy, bạn không hiếm trường hợp phải đối mặt với những học sinh có thành tích học tập kém, lại ngang ngạnh và nhiều khi tỏ ra coi thường kỉ luật, thiếu tôn trọng giáo viên. Nếu bạn không thực sự nghiêm khắc thì có những lúc rất dễ bị học sinh coi thường và tiếp tục có những hành động không đúng mực.

    Chắc chắn là các thầy cô giáo ai cũng sẽ cảm thấy tức giận trước hành động này của học sinh. Em đó có thể biện minh rằng do bài bị điểm kém, lại là bài của mình nên em muốn làm gì thì làm. Nhưng đó là cách “lý sự cùn” vì rõ ràng đây là lớp học, cô giáo đang lên lớp, bài tập vừa được cô giáo chấm điểm mà em đó có hành động như thế là thiếu tôn trọng giáo viên. Và chính vì vậy bạn không thể bỏ qua một cách dễ dàng (như ở gợi ý 1), vì rất dễ khiến học sinh coi thường bạn. Các em học sinh khác trong lớp sẽ nghĩ gì đây khi chứng kiến hành động hơi vô lễ đó mà cô giáo lại “không dám làm gì”.

    Thái độ nghiêm khắc lúc này là hết sức cần thiết. Bạn có thể phê bình em đó gay gắt ngay trước lớp, nhưng để giữ “hòa khí’, bạn nên tìm cách nhẹ nhàng khuyên bảo em. Bạn không nên để sau buổi học để nói riêng với em đó vì những hành động như thế cần được rút kinh nghiệm ngay để các em khác không lặp lại.

    Bạn nên dành một vài phút xuống chỗ em học sinh đó để phân tích về hành động vừa rồi của em. Bạn có thể nói: “Cô biết bài hôm nay của em bị điểm kém và em rất buồn. Nhưng em đã kịp xem lại bài của mình nghuyên nhân tại sao không? Em nói là “bài của em thì em xé”, đúng bài đó là của em nhưng dù sao đó cũng là bài cô đã cẩn thận xem xét, đánh giá và chỉ ra cái sai cho em để lần sau em cố gắng hơn. Thế mà không ngờ công sức của em trong một tiết và cả của cô bị em xé toạc thành những mảnh giấy vụn. Nếu đặt trường hợp em sau này sẽ là một giáo viên như cô, có một học sinh làm việc đó ngay trước mặt em thì em nghĩ sao? Nhưng thôi, dù sao em cũng đã trót làm, lần đầu cô có thể thông cảm. Cô mong rằng em hiểu những điều cô nói và cố gắng hơn trong những bài làm sau. Cô tin là em làm được”.

    Đồng thời bạn cũng nên khéo léo nhắc nhở các em trong lớp rút kinh nghiệm để lần sau không có những phản ứng nóng nảy như thế.

    Trích “Ứng xử sư phạm những điều cần biết
    NXB ĐHQG HN

     
     
     
    Phụ huynh xin cho con thôi học (07/03/2009)
    Nếu thầy cô không dạy được nó… (02/12/2008)
    Bị bố mẹ bắt nghỉ học để lấy chồng (08/10/2008)
    Giáo viên chủ nhiệm đưa học sinh phạm lỗi về nhà (21/08/2008)
    Học sinh bị kỷ luật, phụ huynh nhờ giáo viên chủ nhiệm can thiệp (29/07/2008)
    Khi học sinh lảng tránh thầy cô (28/06/2008)
    Cả lớp đứng lên nhưng một em vẫn ngồi (01/06/2008)
    Khi cô giáo đến lớp muộn (10/05/2008)
    Khi lớp vắng nhiều học sinh (21/04/2008)
    Học sinh chê bài giảng của giáo viên (08/03/2008)
    Học sinh mất tiền trong lớp (26/02/2008)
    Khi học sinh đến muộn (08/02/2008)
    Một tình huống khó xử trong phòng thi (22/01/2008)
    Học sinh không học thêm ở lớp của thầy (10/01/2008)
    Nhắc lại thầy vừa nói gì? (03/01/2008)
    Khi học sinh làm bài tập toán, lý trong giờ giảng văn (25/12/2007)
    Làm gì để “trấn an” dư luận của học sinh? (14/12/2007)
    Học sinh đánh nhau sau khi cô giáo rời lớp sớm (06/12/2007)
    Em ước được nghỉ tiết học của cô (24/11/2007)
    Khi học sinh từ chối thực hiện yêu cầu của cô (18/11/2007)
     
    var datetype; datetype = ""; var WebFrm; WebFrm = document.WebFrm; Xem tiếp >>
     
     

    Nhắn tin cho tác giả
    Nguyễn Anh Thi @ 10:02 18/05/2009
    Số lượt xem: 1086
    Số lượt thích: 0 người
     
    Gửi ý kiến