Non nước Việt Nam

==Thư viện ảnh==

Bai_lam_so_3.flv Bai_thi_so_3__lop_3.flv IMG_0219.jpg Rosedripblood1.gif THOI_TRANG_SU_TU.jpg Thiep_moi_sinh_nhat_Thanh_Nghi.swf Mungtrungthu2.swf HAPPY_NAW_YEAR.swf Chuc_mung_nam_moi2011.swf 025Duong_ve_hai_thon__Thu_hien.mp3 Lich_su_Viet_Nam_2_6__AOL_Video.flv QC_CMGD_Chia_se_kien_thuc_2010v1.gif Picture118.png Presentation1.flv Hinh0147_001_001_002.jpg Bay_giua_ngan_ha.swf HaiDuong.jpg LaiChau.jpg KonTum.jpg HaTinh02.jpg

****** MENU ******

Bộ đếm trang Web

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • CHƯƠNG IX: GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Thân Thị Diệp Nga
    Người gửi: Thân Thị Diệp Nga (trang riêng)
    Ngày gửi: 06h:28' 29-04-2009
    Dung lượng: 9.8 MB
    Số lượt tải: 409
    Số lượt thích: 0 người
    SINH THÁI HỌC VÀ MÔI TRƯỜNG
    .
    NOI CH?A D?NG
    TNTN
    NOI LUU TR?
    CUNG C?P TT
    NOI CH?A D?NG
    PH? TH?I
    MT
    CHƯƠNG IX
    GIÁO DỤC BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG


    CHÚNG TA KHÔNG THỪA KẾ TRÁI ĐẤT TỪ TỔ TIÊN, CHÚNG TA MƯỢN NÓ TỪ TƯƠNG LAI
    (NGẠN NGỮ MỸ)

    CHÚNG TA XỬ TỆ VỚI TRÁI ĐẤT BỞI CHÚNG TA COI NÓ LÀ MỘT TÀI SẢN THUỘC VỀ MÌNH
    KHI NÀO CHÚNG TA COI MÌNH THUỘC VỀ TRÁI ĐẤT, CHÚNG TA CÓ THỂ SẼ BẮT ĐẦU CƯ XỬ LẠI VỚI TÌNH YÊU VÀ SỰ KÍNH TRỌNG
    ALDO LEOPOLD

    ‘Đưa giáo dục bảo vệ môí trường vào
    hệ thống giáo dục quốc dân là nhiệm
    vụ hết sức cấp thiết đảm bảo cho sự
    thành công của công cuộc công nghiệp
    hoá và hiện đại hoá đất nước…’.
    Mục tiêu:
    Nêu và phân tích nguyên nhân thực trang môi trường ở VN , tư tưởng và các quan điểm chỉ đạo công tác BVMT.
    Phân tích các định hướng, nhiệm vụ và nội dung giáo dục BVMT ở Việt Nam.
    Phân tích tầm quan trọng của luật BVMT ở Viêt Nam
    I - THỰC TRANG MÔI TRƯỜNG, NGUYÊN NHÂN
    VÀ NHỮNG QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO CÔNG TÁC
    BVMT Ở VIỆT NAM
    II – GIÁO DỤC BẢO VỆ VÀ PHÁT TRIỂN
    BỀN VỮNG MÔI TRƯỜNG
    III - LUẬT MÔI TRƯỜNG CỦA VIỆT NAM
    I- Thực trạng, nguyên nhân và những quan điểm
    chỉ đạo Công tác BVMT ở Việt Nam
    Hãy xem phim và liệt kê các vấn đề MT Việt Nam cần quan tâm
    1- Thực trạng môi trường Việt Nam:
    I- Thực trạng, nguyên nhân và những quan điểm
    chỉ đạo Công tác BVMT ở Việt Nam
    -Rừng bị tàn phá
    -Đất bị thoái hóa suy thoái về số lượng và chất lượng
    -Nguồn nước bị ô nhiễm và cạn kiệt
    -Khoáng sản bị khai thác quá mức
    -Biển bị suy thoái và ô nhiễm nghiêm trọng
    -ĐDSH bị suy giảm, đe dọa tuyệt chủng
    -Vệ sinh môi trường lâm vào tình trạng báo động

    1- Thực trạng môi trường Việt Nam:
    NGUYÊN NHÂN CÁC VẤN ĐỀ MÔI TRƯỜNG:
    Hãy phân tích nguyên nhân của các vấn đề MT Việt Nam

    - Nguyên nhân cơ bản nhất là do cấp ủy, chính quyền
    các cấp chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng
    của công tác BVMT,chưa biến nhận thức, trách nhiệm
    thành hành động cụ thể của từng cấp,từng ngành và
    từng người cho việc BVMT
    - Khuôn khổ pháp lý thiếu đồng bộ,Năng lực quản lý
    chưa đáp ứng yêu cầu, mức đầu tư BVMT còn thấp.
    I- Thực trạng, nguyên nhân và những quan điểm
    chỉ đạo Công tác BVMT ở Việt Nam
    2- Những quan điểm chỉ đạo công tác BVMT ở VN:
    -MT là nền tảng cho sự sống còn và phát triển
    -MT luôn ở trong tình trạng ô nhiễm suy thoái
    BVMT vừa là mục tiêu vừa là đơn vị cấu thành cơ bản
    của sự phát triển bền vững
    -BVMT vừa là nghĩa vụ của mỗi tổ chức, ca nhân
    -BVMT phải theo phương châm phòng ngừa là chính
    -BVMT vừa phải tính đến QL tự nhiên và truyền thống
    văn hóa

    II.Giáo dục bảo vệ và phát triển bền vững môi trường:
    1-GD bảo vệ môi trường
    Giáo dục môi trường là gì?
    GDMT là quá trình nhận biết và làm sáng
    tỏ các giá trị, các khái niệm, nhằm làm
    hình thành và phát triển kỹ năng và thái độ
    cần thiết để thấu hiểu và trân trọng mối liên hệ
    hữu cơ giữa con người, văn hoá loài người và
    môi trường xung quanh. GDMT bao gồm cả việc
    thực hành ra quyết định và tự hình thành hành
    vi ứng xử đối với các vấn đề môi trường.
    IUCN, 1987
    Khái niệm Môi trường
    CÓ TRONG SÁCH GIÁO KHOA
    GDMT
    k? thu?t
    Địa lý
    Sinh h?c
    Văn-TV
    GDCD
    II.Giáo dục bảo vệ và phát triển bền vững môi trường:
    2- Ba định hướng cơ bản về GD bảo vệ môi trường
    Tri
    Thức
    Về
    Môi
    Trường
    Kỹ năng hành động Trong môi
    trường theo các chuẩn mực ĐĐMT
    đạo đức
    môi trường
    Thái
    độ

    Môi
    Trường
    II.Giáo dục bảo vệ và phát triển bền vững môi trường:
    3- Nhiệm vụ và nội dung GD bảo vệ môi trường
    Các chủ đề giáo dục Môi trường
    .
    Hệ
    sinh thái

    Quần thể
    - dân số

    Quyết
    định môi
    trường
    Giá trị
    môi trường
    Kinh tế -
    công nghệ
    tác động
    Giáo dục môi trường
    Dựa trên tri thức về môi trường
    ý thức, thái độ, hành vi, trách nhiệm
    kỹ năng hành động bảo vệ môi trường bằng những giải pháp trước mắt và lâu dài.

    Giáo dục môi trường:

    Tạo ra một ý thức vì môi trường
    có nền móng từ 3 khái niệm
    Phát triển bền vững
    Giá trị môi trường
    Đạo đức môi trường
    II.Giáo dục bảo vệ và phát triển bền vững môi trường:
    4- PP GD bảo vệ môi trường
    `
    Mô hình
    dạy học
    Hình thành
    khái niệm
    Đóng vai
    ẩn dụ
    Ghi nhớ
    Mô phỏng
    Điều tra
    theo nhóm
    Vai trò các việc làm
    trong học tập
    Phương thức
    Làm theo mẫu X X X X
    (Modelling)
    Hoạt động X X X (X)
    (Activity)
    Trao đổi X X (X)
    (Engagement)
    Nghe giảng X (X) Kết quả mong muốn
    (Lecture)
    N K T Kn
    Tỉ lệ lưu giữ được theo các cách học
    Nghe giảng (Lecture) 5%
    Đọc sách (Reading) 10%
    Xem video, nghe băng (Audio-visual) 20%
    Xem trình diễn, giảng giải
    (Demonstration) 30%
    Thảo luận nhóm (Discussion group) 50%
    Luyện tập thông qua việc làm
    (Practice by doing) 75%
    Dạy người khác/áp dụng ngay kiến thức
    (Teach others / Immediate
    use of learning) 90%
    II.Giáo dục bảo vệ và phát triển bền vững môi trường:
    5- Những hoạt động GD bảo vệ môi trường
    -Tạo dựng một xã hội XANH –SẠCH- ĐẸP
    -Tìm hiểu và hành động vì MT địa phương
    -Xây dựng các mô hình BVMT
    -Những hoạt động thi về môi trường với các
    chủ đề khác nhau
    III-:Luật bảo vệ môi trường của Việt Nam
    1- Luật bảo vệ môi trường năm 1993
    2- Luật bảo vệ môi trường năm 2005
    MỘT SỐ HÌNH ẢNH VỀ TÌNH HÌNH MÔI TRƯỜNG
    82
    Trồng cà phê ở Tây Nguyên
    40
    72
    74
    86

    Nước ngọt khan kiếm
    88
    Cả bản Phổ Cảo, Đồng Văn chỉ còn lại vũng nước này dùng cho ăn uống và mọi sinh hoạt

    87
    Chất lượng đất và diện tích đất trồng trọt/đầu người giảm sút nghiêm trọng

    Trong số 32.924.061 ha đất tư nhiên:
    Đất nông nghiệp 9.345.346 ha 28,4%
    Đất lâm nghiệp 11.575.346 ha 35,1%
    Đất chuyên dùng 1.532.843 ha 4,6%
    Đất ở 443.178 ha 1,8%
    Đất chưa dùng 10.027.265 ha 30,5%
    trong đó 7.505.562 ha là đồi núi,
    đất khô cằn, chua, nghèo dinh dưỡng (70,36%)

    Đất nông nghiệp có nhiều nguy cơ bị thoái hoá, rửa trôi, nhất là vùng đồi núi, nơi cân bằng sinh thái đã bị phá vỡ nghiêm trọng do bị mất rừng che phủ.
    Có khoảng 60% diện tích đang bị suy thoái. Trung bình từ 1960 đến nay hàng năm mất 1,5 cm đất mặt.

    Suy thoái đất kéo theo suy thoái hệ thực vật, động vật, môi trường; diện tích đất nông nghiệp/đầu người giảm.

    Khai thác hủy diệt
    Đánh cá bằng chất nổ
    Sử dụng chất gây mê và thương mại cá rạn sống
    Các kiểu lưới hủy diệt (te, xúc, rà điện...) trong các thuỷ vực nửa kín
    SUY THOÁI HỆ SINH THÁI VÀ GIẢM SỐ LƯỢNG LOÀI NHẠY CẢM DOTAI BIẾN THIÊN NHIÊN
    BÃO
    TĂNG CAO NHIỆT ĐỘ NƯỚC BIỂN
    Khai thác quá mức dẫn đến giảm số lượng quần thể các loài kinh tế (Tôm hùm, bào ngư, hải sâm, cá mú, trai ngọc...) - giảm thu nhập từ nguồn lợi và suy giảm đa dạng sinh học
    Sao La
    Thỏ vằn
    Mang Trường sơn
    Bò sừng xoắn
    Mang lớn
    ?
     
    Gửi ý kiến